เตรียมมาส่อง “เพชร 90 เหลี่ยม” ครั้งแรกของโลก ส่งตรงจากเบลเยียม ในงาน Jubilee Diamond The Brilliance of 90 Years Journey

ใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับเพชรบอกเลยว่าต้องไม่พลาดกับงาน  “Jubilee Diamond The Brilliance of 90 Years Journey” (ยูบิลลี่ ไดมอนด์ เดอะ บิลเลี่ยน ออฟ 90 เยียส เจอร์นี่) งานฉลองครบรอบ 90 ปี ยูบิลลี่ ไดมอนด์ (Jubilee Diamond) ผู้นำด้านเครื่องประดับเพชรแถวหน้าของไทย โดยบอสสาวเก่ง
อัญรัตน์ พรประกฤต ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อแทนคำขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุน ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้อง Le Grand Ballroom ชั้น 7 โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิท

งานนี้ไดมอนด์เลิฟเวอร์ต้องตาลุกวาวแน่นอนเพราะจะเป็นครั้งแรกของโลกที่นำราชินีแห่งอัญมณี “เพชร” มาเจียระไนถึง 90 เหลี่ยม ฝีมือช่างเจียระไนฝีมือระดับตำนานของประเทศเบลเยียม ซึ่งกูรูเพชร
คุณอัญ – อัญรัตน์ พรประกฤต เผยว่า “ปกติแล้วเพชรทรง Cushion Cut จะถูกเจียระไนประมาณ 58-66 เหลี่ยมเท่านั้น แต่เนื่องด้วย Jubilee Diamond ได้ทำการค้ากับเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียมมาอย่างยาวนานกว่า 90 ปี ซึ่งเมืองแอนต์เวิร์ป ถูกยกให้เป็นศูนย์กลางการค้าเพชรและศูนย์กลางการเจียระไนอันดับหนึ่งของโลก และยังเป็นเมืองที่ตั้งของ HRD Antwerp สถาบันเพชรชั้นนำของโลกอยู่ในประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันที่ออกใบรับรองคุณภาพเพชร เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังนั้นเพื่อแสดงถึงสานสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-เบลเยียม จึงได้จัดทำเพชรกะรัตพิเศษ ‘Centennial Jubilee 90 Facets’ (เซ็นเทนเนียล ยูบิลลี่ 90 ฟาเสต) โดยได้รับการออกแบบและเจียระไนขึ้นเป็นพิเศษ จาก Baron de Borrekens (บารอน เดอ โบราเคนส์) ช่างเจียระไนตระกูลอันเก่าแก่ของประเทศเบลเยียม โดย ‘Centennial Jubilee 90 Facets’ นำเพชรทรง Cushion Cut (คุชชั่น คัต) หรือ ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่มุมทั้งสี่ด้านมีลักษณะมนมาเจียระไนแบบแฮนด์เมด 90 เหลี่ยมนั้นใช้ระยะเวลาทำเป็น 2 เท่าของการเจียระไนเพชรปกติ แต่เพชรที่ได้จะเล่นไฟ หรือ การสะท้อนแสง มากกว่าปกติ 60% จึงทำให้เวลาสวมใส่จะให้แสงวิบวับ สวยงามกว่าเพชรดีไซน์ทั่วไป ทั้งนี้โดยปกติเพชรที่จะนำเจียระไนเป็นทรง Cushion Cut (คุชชั่น คัต) มักมีขนาด 1 กะรัตขึ้นไป แต่สำหรับงานนี้ได้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษโดยมีขนาด 0.30 – 5 กะรัต เพื่อแฟนๆ ไดมอนด์เลิฟเวอร์ทุกท่าน

นอกจากนี้กูรูเพชร คุณอัญ – อัญรัตน์ พรประกฤต ได้แนะวิธีเลือกเพชรแบบง่ายๆ ว่า การเลือกซื้อเพชรที่ถูกต้อง ต้องศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับ 4 คุณลักษณะที่สำคัญของเพชร (4C’s)

1) สี (Color) เพชรมีหลากหลายสีตามธรรมชาติ แต่สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กลุ่มสีขาวใส เพราะมีความต้องการในตลาดโลกเป็นอย่างมาก ทำให้การปรับตัวของราคาสูงขึ้นตามกาลเวลา โดยเฉพาะกลุ่มสีที่เรียกว่ากลุ่มไร้สี (D Color) และเป็นสีที่ดีที่สุด Supply ในโลกมีจำนวนจำกัด

            2) คุณภาพความสะอาด (Clarity) เพชรเป็นแร่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนั้นอาจจะมีการเจือปนของสิ่งอื่นๆ ในเพชรนั้นด้วย ทั้งนี้ความสะอาดของเพชร โดยเริ่มจาก IF, VVS1, VVS2, VS1, VS2, SI1-3, I1-3 แนะนำให้เลือกเพชรความสะอาดตั้งแต่ VS2 ขึ้นไป เพราะตำหนิมีขนาดเล็กมาก ไม่มีผลต่อความสวยงามของเพชร

3) การเจียระไน (Cut Grade) การประกาย (การเล่นไฟ) ของเพชรแต่ละเม็ด ขึ้นอยู่กับการเจียระไน ควรเลือกเพชรที่เจียระไนให้ได้เหลี่ยมที่สะท้อนแสงมากที่สุด หรือเรียกว่า Triple Excellent โดย Cut Grade จะเริ่มจาก Excellent, Very Good, Good, Fair และแย่ที่สุดคือ Poor 

4) น้ำหนักกะรัต (Carat Weight) หรือ ขนาดของเพชร ซึ่งเพชรเม็ดใหญ่ก็ยิ่งหายาก ดังนั้นมูลค่าก็จะปรับสูงขึ้นมากกว่าเพชรเม็ดเล็ก หากต้องการเก็บเพื่อการลงทุน เพชรขนาด 1 กะรัตขึ้นไปจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่าเมื่อเวลาผ่านไป

Certificate หรือใบรับประกัน แนะนำว่าควรซื้อเพชรที่มีใบรับประกันระดับโลก เพราะเราสามารถมั่นใจว่า เพชรที่ซื้อนั้นเป็นของจริง และทำได้เพชรที่ตรงตามคุณภาพที่เราต้องการ เพราะในทั้ง 4 คุณลักษณะของเพชร หากปัจจัยใด ปัจจัยหนึ่งไม่ตรงหรือไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลต่อราคาของเพชรเม็ดนั้นๆ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อเพชรควรมีใบรับรองที่ออกโดยจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ได้แก่ GIA ย่อมาจาก Gemological Institute of America เป็นสถาบันอัญมณีหลักของประเทศสหรัฐอเมริกา และ HRD  หรือ HRD Antwerp เป็นสถาบันอัญมณีของประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าเพชรและศูนย์กลางการเจียระไนอันดับหนึ่งของโลก

ปิดท้ายเทคนิกการเลือกซื้อเพชร คุณอัญ แนะว่า ควรเลือกซื้อเพชรหรืออัญมณีจากบริษัทชั้นนำหรือร้านที่น่าเชื่อถือ มีประวัติอันยาวนาน เพื่อที่เราจะสามารถมั่นใจได้ว่าเพชรที่เราเลือกซื้อนั้น มาจากแหล่งที่มาที่ถูกต้อง ใบเซอร์ที่ได้รับเป็นของแท้ สามารถตรวจสอบได้ และหากเราต้องการคำแนะนำหรือบริการหลังการขายใดๆ สามารถเข้าไปรับบริการได้ตลอด

ไดมอนด์เลิฟเวอร์ มาชม ช็อป เครื่องประดับเพชรในราคาพิเศษได้ในงาน “Jubilee Diamond The Brilliance of 90 Years Journey” ฉลองครบรอบ 90 ปี ยูบิลลี่ ไดมอนด์ ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้อง Le Grand Ballroom ชั้น 7 โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพ สุขุมวิทรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.jubileediamond.co.th/, Facebook: Jubilee Diamond (Thailand)

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *