สายหวาน สายหม่ำ เชิญทางนี้ เมนูฉลองคริสต์มาสแบบไม่น่าเบื่อ

แม้วันคริสต์มาสจะเป็นวันสำคัญของชาวคริสต์ เพราะเป็นการฉลองการกำเนิดของพระเยซู และยังเป็นวันแห่งความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ จึงส่งพระบุตรแต่องค์เดียวมาเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อเป็นพระผู้ไถ่บาปให้แก่มนุษย์นั้นเอง …คริสต์มาส จึงเป็นเทศกาลแห่งความสุข ซึ่งทุกๆ วันที่ 25 ธันวาคม ชาวคริสต์ทั่วโลกจะจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่และอบอวลไปด้วยความรัก คล้ายๆ เทศกาลสงกรานต์ของบ้านเราที่สมาชิกในครอบครัวไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกก็ต้องเดินทางกลับบ้านมาฉลองพร้อมหน้าพร้อมตา…ชาวไทยที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ก็เต็มใจโอบกอดเทศกาลคริสต์มาสและพร้อมฉลองช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ไปด้วยกัน ไหนๆ ช่วงนี้ ร้านค้า ห้างร้าน ต่างพร้อมใจกันประดับไฟตกแต่งต้นคริสต์มาส ตุ๊กตาซานตาคลอส กวางเรนเดียร์ บวกกับอากาศเย็นๆ ช่วงปลายปี จะปล่อยผ่านให้ฉลองแบบธรรมดาก็เสียดาย วันนี้เลยนำไอเดียเมนูสเปเชียลที่มักนิยมรับประทานในช่วงคริสต์มาสมาฝากกัน…ไม่ต้องไปร้านอาหารหรูๆ ก็สามารถหาซื้อมาฉลองกับคนพิเศษข้างกาย หรือ ครอบครัวได้ง่ายๆ สบายกระเป๋า

ว่าด้วยเรื่องเมนูพิเศษฉลองคริสต์มาสช่วงนี้ก็เห็นร้านต่างๆ โปรโมทเมนู Roasted Turkey” หรือ
“ไก่งวงอบ” แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายเมนูที่ต้องยกเสิร์ฟในวันคริสต์มาส อย่างแรกก็ต้องนี่เลย Christmas Pudding (คริสต์มาส พุดดิ้ง)ขนมหวานหน้าตาน่ารัก แม้ดูภายนอกคล้ายฟรุ๊ตเค้กแต่วิธีการทำนั้นแตกต่างโดยสิ้นเชิง เพราะคริสต์มาส พุดดิ้ง ใช้วิธีการนึ่ง ส่วนผสมหลักๆ คือผลไม้แห้ง เช่น อัลมอนด์ ลูกเกด อินทผาลัม แอพริค็อต ผิวส้ม ถั่ว น้ำตาลทรายแดง และน้ำเชื่อม เนื้อเค้กชุ่มฉ่ำหมักกับเหล้ารัมหรือบรั่นดี ซึ่งยิ่งหมักนานเท่าไหร่ยิ่งอร่อย แล้วนำไปนึ่งให้สุก ซึ่งต้องใช้เวลานาน 6-8 ชั่วโมง ..

อ่ะอ่ะ ใครอยากชิมอย่าเพิ่งถอนหายใจหมดหวังเพราะที่วิลล่า มาร์เก็ท เขานำเข้ามาเสิร์ฟชาวไทยถึง  2 แบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ คือ Cole’s (โคลส์)แบรนด์ขนมพุดดิ้งอันเลื่องชื่อก่อตั้งในปี 1939  และ Thursday Cottage (เธิร์สเดย์ คอทเทจ) แบรนด์ขนมพุดดิ้งที่เริ่มขึ้นในห้องครัว Somerset ในปี 1963 และต่อยอดจนมีโปรดักส์มากมายทั้ง แยม ซอส น้ำผึ้ง ฯลฯ                        

ส่วนใครที่อยากลอง Christmas Pudding ของทั้งสองแบรนด์ แนะนำว่าให้นำไปอุ่นในไมโครเวฟให้พออุ่นๆ ถ้าอยากเพิ่มความตื่นเต้น ก็เทเหล้าบรั่นดีสัก 1 ช้อนโต๊ะลงในช้อนขนาดใหญ่แล้วจุดไฟและเทลงบน Christmas Pudding สำหรับคนรักของหวานที่ชอบแนวซอฟท์ละมุนแนะนำให้ลอง ท็อปปิ้งราดซอสของ Thursday Cottage มีให้เลือก 2 รส คือ รส Rum และ Brandy Butter ได้ฟิลลิ่งสนุกๆ ไปอีกแบบ

ขนมอีกชนิดที่ทุกบ้านขาดไมได้ คือ Gingerbread House (จินเจอร์เบรด เฮ้าส์) บ้านขนมปังขิง แม้ชื่อเรียกจะเรียกว่าขนมปัง แต่ลักษณะของเนื้อขนมปังขิงนี้ไม่ได้นุ่มฟู แต่จริงๆ แล้วเป็นคุกกี้ที่มีกลิ่นหอมของขิงและเครื่องเทศ ซึ่งหลายคนอาจคุ้นหูชื่อขนมชนิดนี้ เพราะเป็นบ้านของแม่มดในนิทานเรื่องแฮนเซลกับเกรเทลนั้นเอง ขนมปังขิงจริงๆ แล้วมีหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมก็จะครีเอทเป็นบ้าน ตกแต่งด้วยขนมขบเคี้ยวหลากหลายรส และน้ำตาลไอซิ่ง สำหรับบ้านเราเดี๋ยวนี้มีร้านเบเกอรี่ทำออกมาขายอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่อยากไปเสาะหา
ให้เดินมาที่ วิลล่า มาร์เก็ท ได้เลย ที่นี้มี Gingerbread House ของแบรนด์ The Little Treats Bakery
(เดอะลิตเติ้ล ทรีทส์ เบเกอรี่) ซึ่งมาในกล่องสีฟ้าพาสเทลน่ารักสุดๆ ที่สำคัญคือ เป็นบ้านขนมปังขิงที่ต้อง DIY รับรองว่าสนุกแน่นอน โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็กคงได้ชวนคุณพ่อ คุณแม่ มาช่วยประกอบเจ้าบ้านขนมปัง ซึ่งในกล่องจะมีไอซิ่งและเยลลี่รสผลไม้ที่เลือกสรรตกแต่งด้วย สีแดง สีเขียว สีเขียวน้ำตาลทอง และมาร์ชเมลโลว์

“ทาร์ต” (Tarts) ขนมฉลองคริสต์มาสที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ซึ่งใครที่ชอบรสชาติทาร์ตสไตล์อังกฤษ ต้องลอง “Walkers Luxury Mincemeat Tarts” (วอร์กเกอร์ส ลักชัวลี่ มินซ์มีท ทาร์ต)  ทาร์ตขนาดมินิพอดีคำอัดแน่นไปด้วยลูกเกดหวานหอมด้วยกลิ่นซินนามอน แต่สำหรับใครที่ขยันอบขนมทาร์ตเองแต่อยากลดขั้นตอนของการทำไส้ แนะนำให้ลองใช้ไส้ทาร์ตสำเร็จรูปจาก  Robertson’s Sweet Mincemeat (โรเบิร์ตสัน สวีท มินซ์มีท) แบรนด์ขึ้นชื่อเรื่องMincemeat Tarts เพราะ ผลิตมาตั้งแต่ 1891 ยิ่งใครที่ชอบผลไม้ต้องร้องว่าอร่อย เพราะมีส่วนผสมของแอปเปิ้ล, ผลไม้แห้ง, เปลือกสม และเครื่องเทศ           

อ่ะอ่ะ คนไม่รักผลไม้ อย่าเพิ่งน้อยใจ คริสต์มาสปีนี้ได้ทาน ทาร์ต ไส้ฟักทองทำได้ที่บ้านง่ายๆ กับLibby Pumpkin (ลิปปี้ พัมกิ้น)แบรนด์ดังจากอเมริกา เพียงแค่นำฟักทองบดเนื้อเนียนสำเร็จรูป ปราศจากสารกันบูด ใส่บนแป้งทาร์ต แล้วนำไปอบ แค่นี้ก็ได้ ทาร์ตฟังทอง แสนอร่อย

EggNog” เอ๊กน็อก ชื่อเครื่องดื่มเก๋ๆ  จากอังกฤษ แต่เป็นที่นิยมมากของชาวอเมริกาและแคนาดา
ได้ยินชื่อครั้งแรกอาจจะสงสัยว่า EggNog ต้องมีส่วนผสมของไข่ และจะเป็นเครื่องดื่มได้อย่างไร … จริงๆ แล้ว EggNog เรียกว่าเป็นเมนูไฮไลท์ที่จะทำให้บรรยากาศฉลองคริสต์มาสได้อบอุ่นขึ้น เพราะทำมา ครีม นม ไข่ และน้ำตาล นำมาปั่นรวมกัน เพิ่มความหอมด้วยเหล้ารัม หากใครได้ลองต้องหลงในรสละมุน ยิ่งดื่มในบรรยากาศหวานๆ ช่วยคริสต์มาสแล้วละก็ยิ่งอร่อย เพราะความอุ่นจากEggNog บวกกับความหอมของรัมและความหวานมัน ทำให้ฟินจนขอต่อแก้วที่ 2 แก้วที่ 3 เลยทีเดียว ซึ่งใครที่อยากจิบ EggNog อุ่น ไม่ยากเพียงสอย California Sunshine – EggNog (แคลิฟอร์เนีย ซันไชน์-เอ๊กน็อก..) จากประเทศสหรัฐอเมริกา
มาจิบเพลินๆ คู่กับเมนูคาวอย่างไก่งวงอบ หรือ จะขนมหวานต่างๆ ก็สร้างสีสันให้คริสต์มาสปีนี้สนุกกว่าทุกปี

พบกับเมนูพิเศษที่จะทำให้คริสต์มาสปีนี้ไม่น่าเบื่อ กับ วิลล่า มาร์เก็ท ทุกสาขา หรือสั่งออนไลน์ได้ที่ https://shoponline.villamarket.com/home/ และ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/villamarketofficial/

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *