ช้างคชลักษณ์ 11 เชือก เดินเทิดไท้องค์ราชันย์ ถวายพระพรชัยมงคล ในหลวง รัชกาลที่ 10 หน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

(7 พ.ค.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แล เพนียด ร่วมกับกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน กว่า 500 คน นำช้างคชลีลา จำนวน 10 เชือก พร้อมด้วยช้างวัง “พลายสยาม” เชิญตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จำนวน 1 เชือก โดยมีคุณลายเหรียญทอง มีพัน ทำหน้าที่ในการควบคุม จัดตั้งขบวนเทิดพระเกียรติ เพื่อทำการถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ผู้อำนวยการวังช้างอยุธยา แล เพนียด และ รองประธานมูลนิธิพระคชบาล เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงห่วงใยเรื่องช้างมาเป็นเวลานาน มีรับสั่งให้อนุรักษ์ช้างไทยให้ยั่งยืน ให้มีจำนวนมากขึ้น และคัดสายพันธุ์ช้างให้คุ้นชินกับสภาพอากาศและประเทศไทย รวมถึงมีนิสัยที่เข้ากับคนได้ อยู่ในคำสั่ง และมีคชลักษณ์สมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินขบวนเทิดพระเกียรติ ในวันนี้ ช้างคชลักษณ์ จำนวน 10 เชือก ได้ทำการแสดงคชลีลาก้าวท้าว จำนวน 10 ก้าว และแสดงการแปรแถว รวมถึงเจ้าหน้าจำนวน 500 คน ได้ก้มกราบพื้น 1 ครั้ง นาน 19 วินาที เพื่อถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ แสดงออกถึงความจงรักภักดี

ขณะที่ นางอบเชย ช่วยอนุกูล ชาวจังหวัดสงขลา กล่าวภายหลังชมการเดินเทิดพระเกียรติ ว่า รู้สึกประทับใจและปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก และเป็นบุญของตนเองที่ได้ชม นอกจากนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจจำนวนมาก

ขอขอบคุณ

www.innnews.co.th

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *