ดร. ซก ซกกรัดทะยา “ที่ปรึกษาฮุนเซน” เดินหน้าสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชา เตรียมเปิดเส้นทางการค้า-การท่องเที่ยว โปรโมทกัมพูชา

ดร. ซก ซกกรัดทะยา ที่ปรึกษาส่วนตัว สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เยือนประเทศไทยเดินสายสานสัมพันธ์ไมตรี พร้อมผลักดันโปรโมทกัมพูชาโฉมใหม่ หลังเปิดประเทศเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว โอกาสทองนักลงทุน และนักธุรกิจเอสเอ็มอี เตรียมเปิดเส้นทางการค้า-การท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ด้านการกีฬาเผยความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันซีเกมส์ ปี 2022  

ดร. ซก ซกกรัดทะยา เผยว่า “ประเทศกัมพูชาได้เปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 15พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่เราปิดประเทศไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ซึ่งประเทศเราถือว่ารับเชื้อค่อนข้างเร็ว แต่ในการดำเนินการจัดการของเรากลับทำได้รวดเร็วเช่นกัน ซึ่งดูได้จากตอนนี้เราแทบไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อีกทั้งที่ผ่านมาเราไม่มียอดผู้เสียชีวิตในประเทศ นั่นแสดงถึงความสำเร็จในด้านการจัดการโดยตอนนี้ประชากรของเราได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2ครบเกือบทั้งหมดแล้ว อีกทั้งยังมีวัคซีนเหลือเฟือและเพียงพอกับคนในประเทศ แม้ตอนนี้จะมีเชื้อไวรัสโอไมครอนที่มาใหม่เราก็ยังมั่นใจว่าเราจะยังรับมือกับสถานการณ์ได้ เรียกว่าเราพร้อมมากสำหรับการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว เราได้วางมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ2 เข็มแล้ว เพียงแค่ทำ PCR Test ก็สามารถเข้าประเทศกัมพูชาได้ทันที หลังจากที่เราได้เปิดประเทศมาได้สักระยะให้เศรษฐกิจต่าง ๆ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น นักลงทุนต่าง ๆ ได้กลับเข้ามาลงทุนในประเทศ ธุรกิจ ร้านค้าต่าง ๆ สามารถเปิดกิจการได้ต่าง ๆ ตามปกติไม่ว่าจะเป็นสปา ไน๊ท์คลับ ในส่วนของการคมนาคมตอนนี้เรามีความพร้อม ซึ่งสายการบินต่าง ๆ ไม่ว่าจะสายการบินบางกอกแอร์เวย์ สายการบินของกัมพูชาเองก็มีมีบินตรงถึงกรุงเทพฯทุกวัน

ตอนนี้สิ่งที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วนคือการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามาเที่ยวที่กัมพูชาว่าปลอดภัย และมีมาตรฐานที่ดูแลทั่วถึง เรามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น สีหนุวิวว์ ชายหาด เกาะต่าง ๆ รวมไปถึง เสียมราฐ ซึ่งระหว่างวันที่ 16-22มกราคม 2565 เราจะจัดการประชุมรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอาเซียน และจะมีงานสินค้าการท่องเที่ยวจากทั่วอาเซียนมาเปิดด้วย มีร้านค้าในประเทศไทยไปร่วมกว่า200 ร้านค้า ถือเป็นงานใหญ่ระดับอาเซียน ซึ่งถ้าพูดถึงประเทศกัมพูชาในตอนนี้เราได้เปลี่ยนไปแล้วจาก20 กว่าปีก่อน ไม่ใช่แค่เรื่องความปลอดภัยเรื่องโควิด-19เรื่องอาชญากรรมจี้ปล้นของเราก็ไม่มีแล้ว เรามีคนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาบริหารประเทศ มีความคิดทันสมัยเราพร้อมที่พัฒนาในทุก ๆ ด้านเรียกได้ว่าตอนนี้เรามีความเสถียรภาพไม่ว่าจะในด้านความมั่นคงทางการเมือง การปกครอง ตอนนี้ถือเป็นยุคใหม่ของประเทศกัมพูชา เราพยามปรับปรุงเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของเราทุกอย่างให้ดีขึ้น

ดร.ซก กล่าวต่อว่า“สำหรับการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ผมในฐานะตัวแทนรัฐบาลของกัมพูชาเราได้พูดคุยกับทางผู้ใหญ่ในประเทศไทยหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่เราต้องพูดคุยให้เข้าใจตรงกันทั้งด้านการรับส่งนักท่องเที่ยว รวมถึงการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาเราได้พูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ และทางเอกชนก็กำลังเดินทางอยู่โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งผมได้พูดคุยกันถึงเรื่องการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเส้นทางจังหวัดสุรินทร์-ศรีษะเกษ- เสียมราฐ โดยใช้ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน และนำนักท่องเที่ยวกัมพูชาเข้ามาเที่ยวในเส้นทางจังหวัดสุรินทร์-ศรีษะเกษ-กรุงเทพฯ ซึ่งการเดินทางเส้นนี้จะง่ายที่สุด และการดูแลพร้อมสะดวกสบาย ซึ่งตอนนี้เส้นทางนี้เรากำลังเตรียมการน่าจะแล้วเสร็จเปิดให้ใช้เป็นทางการได้ในช่วงเดือนเมษายน2565โดยเราจะประเดิมที่กลุ่มนักท่องเที่ยววีไอพี  กลุ่มสื่อมวลชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  กลุ่มบันเทิง เพื่อให้เค้าได้เดินทางเข้าไปโปรโมทกัมพูชา 

ในส่วนของเส้นทางการค้าสินค้าไทยเป็นที่ต้องการอย่างมากในประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค เอสเอ็มอี วัสดุก่อสร้าง สินค้าไทยตอนนี้ติดตลาดเป็นอย่างมาก  และคนกัมพูชาก็เริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นเค้าอยากได้สินค้าดี ซึ่งสินค้าของประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในประเทศกัมพูชา ซึ่งในการเข้ามาพูดคุยกับรัฐบาลไทยในครั้งนี้ผมได้เสนออยากให้มีการผลักดันด้านการค้าชายแดนให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเอสเอ็มอีไทย ซึ่งได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยเรื่องการเปิดด่านเพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาแม้มีโควิด แต่ด้านการค้าขายไมได้ลดลง แต่กลับมาตัวเลขความต้องการเพิ่มขึ้นสูงถึง16-20%ต่อปี สินค้าไทยทะลักไปกัมพูชาจำนวนมาก บางครั้งสินค้าไปติดหน้าด่าน ทำให้เกิดความเสียหาย เช่นสินค้าทางการเกษตรต่าง ๆ กลายเป็นว่าประเทศไทยส่งสินค้าหมดอายุไปให้เค้า ทำให้เกิดเรื่องราวขึ้น ผมเลยเข้ามาเพื่อเร่งเจรจาเพื่อเปิดด่านหนองเอียน จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเราได้นำเสนอเรื่องนี้ไป และกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งเส้นทางนี้ถือว่าสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้า ตามที่ได้พูดคุยกันเราได้เตรียมเปิดเส้นทางชั่วคราวช่วงเดือนมกราคม แต่อาจจะเปิดจริง ๆ ประมาณกลางปี  2565ซึ่งเรื่องนี้ได้ขึ้นมติ ครม.ของไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้การก่อสร้างถนนก็ได้เริ่มทำแบบชั่วคราว สามารถเข้าออกได้แล้ว ยังคงเหลือในส่วนของอาคารของราชการ ซึ่งถ้าแล้วเสร็จเรียบร้อยจะส่งผลให้ให้สินค้าของไทยส่งออกเข้าไปในกัมพูชามากขึ้นไปอีก

นอกจากเรื่องการท่องเที่ยว การการค้า ต่าง ๆแล้วยังได้ได้มีการพูดคุยกับรัฐบาลไทยและได้ขอความร่วมมือเป็นพิเศษในด้านต่าง ๆ เรื่องคนงานกัมพูชา เรื่องอาชญากรรม การค้ามนุษย์ เรื่องยาเสพติด โดยเฉพาะเรื่องคนงานกัมพูชาที่เรามีความตั้งใจจะผลักดันให้เข้ามาอยู่ในระบบทั้งหมด ไม่ให้มีแรงงานผิดกฎหมายที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งต่อไปเราจะสามารถควบคุมดูแลได้ ซึ่งหลังจากที่ผมได้เข้ามาพูดคุยในครั้งนี้ถือเป็นโอกาศอันดีมากและผมเชื่อว่านโยบายเหล่านี้จะมีหน่วยงานข้าราชการเข้ามาสานต่อเพื่อให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากในเรื่องการท่องเที่ยวการค้าแล้ว ด้านการจัดการกีฬาตอนนี้ของเราก็กลับมาเริ่มเตรียมการสำหรับ ซีเกมส์ ปี 2523 ทางเราเป็นเจ้าภาพ สนามกีฬาก็พึ่งเสร็จและได้เริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการ นักกีฬา เราก็ส่งไปฝึกที่ประเทศเกาหลี ที่จีน และส่งมาที่การกีฬาแห่งประเทศไทยให้ช่วยฝึกฝนบ้าง ซึ่งตอนนีเรียกได้ว่าเรามีความพร้อมในการจัดการแข่งขันครั้งนี้มาก” ดร.ซกกล่าวทิ้งท้าย

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *