‘เอ พศิน’เสริมทัพหนังพระสีวลี บทท้าทายไม่ยากที่จะตัดสินเล่น

เข้ามาเสริมทัพในภาพยนตร์พระสีวลี ผลงานของบริษัทภาพยนตร์พระสีวลี จำกัด  เพื่อให้มีรสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น สำหรับนักแสดงมากความสามารถอย่าง เอ-พศิน เรืองวุฒิ กับบทบาท พญาทัตเทวราช พญานาคที่อยู่ในตระกูลชั้นสูง โดยเจ้าตัวยอมรับว่าตอนที่ถูกติดต่อมาแทบจะตอบรับเล่นทันที เพราะด้วยตัวบทที่ท้าทาย และอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมเผยแพร่พุทธศาสนา 

            “เรื่องนี้ถือว่ารับเชิญ เป็นฉากพิเศษที่เสริมขึ้นมา เป็นเหตุการณ์ในพุทธประวัติฝ่ายของทางตำนานพระสีวลี รับบทเป็นพญานาคชื่อพญาทัตเทวราช  เป็นพญานาคที่อยู่ในตระกูลชั้นสูง อยู่ในเหตุการณ์พุทธประวัติที่มีพระสีวลี จะเป็นพญานาคที่จะมารับขบวนจาริกแสวงบุญของพระสีวลีกับพระสงฆ์ 500รูป ผ่านเขาคันธมาทน์ ซึ่งเป็นที่ที่พญานาคองค์นี้ประทับอยู่ แล้วก็ถวายทาน ถวายภัตตาหาร ซึ่งในบริเวณนั้นไม่น่าจะมีใครมาตักบาตรได้ หรือว่าถวายอาหารให้กับพระได้  พญานาคก็จะนำน้ำนม อาหาร ถวายแด่พระสีวลีและพระสงฆ์ทั้งหลาย

            ตอนที่เขาติดต่อมาผมตอบรับอยู่แล้ว อย่างแรกคือถ้าเป็นงานที่เหมาะสมผมก็พิจารณารับ อย่างที่สองคือเป็นบทที่ท้าทาย ส่วนใหญ่ผมรับบทแต่ตัวร้าย แต่นี่ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ต้องใช้สติ ใช้สมาธิ ใช้ความศรัทธาค่อนข้างสูงในการทำงาน ในทางการแสดงทางมายากับทางบุญจริงๆ เป็นคู่ขนานกัน คนที่เขาปฏิบัติธรรม ทำบุญเยอะๆ เขาจะสัมผัสถึงพลังงานบางอย่างที่อยู่ในกายของแต่ละคนได้ โดยที่ตัดเรื่องมายาออกไป เราก็คิดว่าเราน่าจะเหมาะสม อันนี้ก็จะเป็นอีกมุมหนึ่งที่เราจะสามารถเผยแพร่พุทธศาสนา โดยเฉพาะในเรื่องของพระสีวลี

            พระสีวลีอยู่ในพุทธประวัติ แต่ว่าการสื่อสารถูกจำกัดในวงแคบ คือคนที่ศรัทธาก็จะศรัทธามาก คนที่สักการะแล้วเกิดความเจริญรุ่งเรือง ในเรื่องธุรกิจ เรื่องทรัพย์สิน ท่านจะเด่นในเรื่องนี้ แต่ว่าประวัติของท่านคนจะไม่ค่อยรู้ว่ากว่าที่ท่านจะเป็นทีเลื่อมใส ท่านก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกัน ก่อนมาเล่นถามว่าได้ไปศึกษาในตัวละครนี้ไหม ผมพยายามแล้วแต่ไม่มีข้อมูลเลย ก็มีแต่พี่ป๊อบ ผู้ดำเนินงานสร้าง ให้ข้อมูลมาโดยตรง ไม่ต้องไปค้นที่ไหน ท่านเป็นแบบนี้ เรื่องราวเป็นแบบนี้ เราแค่สื่อสารในช่วงสถานการณ์ตรงนี้แล้วก็มีสมาธิในเหตุการณ์ก็พอแล้ว  

ผมเล่นเรื่องนี้ไม่ต้องดีไซน์อะไรเลย ก็มองพญานาคอยู่ในชั้นเทพเทวดา เราก็ใช้จิตใจที่นอบน้อม เหมือนเราเป็นสื่อกลางโดยการถวายทาน เป็นการสรรเสริญพระธรรมของพระพุทธเจ้าด้วย ตอนเขาติดต่อมาก็ไม่ได้แปลกใจเลยว่าทำไมถึงเลือกเรา เพราะว่าในเรื่องของการทำงานในเรื่องของการแคสติ้งถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะดูตรงกันข้าม แต่ช่วงหลังมีภาพยนตร์เกี่ยวกับพญานาคติดต่อมาบ่อย  มันเป็นอีกโลกหนึ่งที่อธิบายยาก ผมเองก็เพิ่งเปิด ตอนนี้ก็ศึกษาตลอดเวลา”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *